Các Giai Đoạn Phát Triển Của Ấu Trùng Tôm Thẻ

Quá trình nuôi ấu trùng tôm thẻ đống vai trò khá quan trọng trong việc sản xuất tôm thẻ chân trắng chất lượng. Ấu trùng tôm thẻ chân trắng cần được cung cấp đầy dủ thức ăn và dinh dưỡng để giúp tôm sạch bệnh và phát triển đồng đều nhất trong quá trình phát triển lên Zoea.

Các giai đoạn phát triển của ấu trùng tôm thẻ chân trắng

Tôm trưởng thành khỏe mạnh được chọn làm tôm bố mẹ, trứng đã thụ tinh sẽ nở thành ấu trùng Nauplius sau khoảng 14-16 giờ. Ấu trùng Nauplius sẽ trở thành ấu trùng Zoea sau 36-40 giờ phát triển. Trong khoảng ba ngày, ấu trùng Zoea sẽ phát triển thành ấu trùng Mlysis và phát triển thành ấu trùng Postlarvae (pL). PL tôm được lưu trữ trong ao vèo và chuyển sang bể nuôi thịt sau 3- 4 tháng thu hoạch. Việc chăm sóc và nuôi dưỡng ấu trùng khác nhau tùy theo giai đoạn.

Các Giai Đoạn Phát Triển Của Ấu Trùng Tôm Thẻ

  1. Giai đoạn Nauplius là gì?

Noãn là dinh dưỡng của ấu trùng ở giai đoạn này. Tảo được thêm vào bể ương và được sục khí nhẹ và đồng đều sau khi 50% ấu trùng được chuyển sang Naplius 5.

  1. Giai đoạn Zoea

Zoea có 3 giai đoạn: Zoea 1 và Zoea 2 và Zoea 3. Từ giai đoạn Zoea 1 – Zoea 3 người ta cho ăn ngày 6 bữa, liều lượng khoảng 2 – 5g / m3 / ngày.

 

Trong quá trình phát triển của ấu trùng tôm, người nuôi có thể tăng hoặc giảm thức ăn phù hợp với màu nước và sức khỏe của ấu trùng. Vào cuối giai đoạn Zoea 3, bể ương sẽ phải chuyển sang giai đoạn ấu trùng Mlysis với sự thay đổi 30% nước trong bể ương

  1. Giai đoạn Mysis

Quá trình chuyển hóa được chia thành 3 giai đoạn khác nhau: Mysis 1, Mysis 2, Mysis 3. Tùy thuộc vào nhiệt độ nước, thức ăn và sức khỏe của ấu trùng, thời gian chuyển đổi sẽ giao động từ 24 đến 28 giờ.

Giai đoạn này nên cho ăn với liều lượng 3-8g / m3 / ngày và chia đều làm 6 lần / ngày. Ngoài ra, để giúp ấu trùng lột vỏ cứng cần bổ sung chất khoáng và vitamin C vào thức ăn với một lượng thích hợp.

Zoea có xu hướng bơi gần mặt nước, còn Mysis thì bơi hướng xuống sâu đuôi đi trước, đầu đi sau.

Ngoài ra, bà con phải sục khí mạnh để tránh Mysis bị chìm xuống, và khoảng 30% lượng nước phải được hút và thay nước vào cuối kỳ.

  1. Giai đoạn Postlarva

Sau giai đoạn này, thì tôm con có tất cả các bộ phận đầy đủ. Sau thời kì này thì tôm con đã có đầy đủ các bộ phận, lột xác mỗi ngày từ giai đoạn PL4 trở đi được xếp vào giai đoạn ấu niên. Trong các trại sản xuất tôm giống khi dạt đến PL10  trở lên có thể xuất bán để đưa ra ao nuôi. Sau khi chuyển sang giai đoạn PL 12, tôm thẻ chân trắng bước vào giai đoạn mới và tiếp tục vòng đời của chúng.

  • Giai đoạn Postlarva 1

Chiều dài khoảng 5.4mm. Chân bụng: Những sợi satae ở tận cùng chân bụng xuất hiện. Ở các cặp chân ngực ( pereopods ) đã mất dần exopods, tôm có thể bơi tới phía trước được.

Tôm lột xác hàng ngày và kéo dài trong 10 ngày Giai đoạn Postlarva PL4 đến PL5

Các Giai Đoạn Phát Triển Của Ấu Trùng Tôm Thẻ

Giai đoạn Postlarva PL5 đến PL5

Tôm lột xác hàng ngày và kéo dài trong 10 ngày

Sau khi chuyển sang giai đoạn PL 15 tôm thẻ chân trắng bắt đầu bước sang những thởi kì mới, và tiếp tục vòng đời.

xem thêm tại đây:>>>>> https://s6.com.vn/

tóm lược

Như vậy, đặc điểm hình thái của các giai đoạn ấu trùng tôm  thẻ cho phép chúng ta phân biệt rõ ràng giai đoạn Z1, Z2, Z3 hay M1, M2, M3. Sau 4 giai đoạn phát triển của ấu trùng tôm thẻ chân trắng, các quá trình biến thái khác nhau từ trứng thành ấu trùng.  Hy vọng bài viết này cung cấp cho bạn thông tin chi tiết và cụ thể về 4 giai đoạn phát triển của ấu trùng tôm thẻ chân trắng. Để có một tài liệu phục vụ cho công việc hàng ngày hoặc cho quá trình nuôi tôm thẻ chân trắng của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *