Kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng – cải tạo ao nuôi tôm thẻ chân trắng

Tôm thẻ chân trắng thuộc top thủy sản có hàm lượng dưỡng chất cao và được nhiều người ưa chuộng. Đây là loài thủy sản được nhiều người chọn nuôi và kinh doanh. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng – cải tạo ao nuôi tôm thẻ chân trắng.

Đôi nét về tôm thẻ chân trắng

Kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng

Đặc điểm cấu tạo của tôm

Tôm thẻ chân trắng có màu xanh nhạt và màu xanh lam. Chúng có vỏ mỏng và phần cơ thể không có sọc. Tôm có loại răng 5 – 9/24, rãnh bên không dài và ẩn bên dưới vết đâm dạ dày. Loại tôm này có gan và gai râu, chúng không có loại gai mang và móng mang, gan và cột sống rõ rệt, tim của tôm màu đen và bàn chân trước của chúng có phấn.

Tôm thẻ chân trắng không có chi trên, phần đuôi có rãnh trung tâm. Loài này tương tự như cá không có túi tinh, phần xương nằm giữa chân số 4 và số 5 của một con tôm trưởng thành có dạng hình chữ W.

Thức ăn của tôm thẻ

Đây là loài vật ăn tạp, chúng chủ yếu ăn động vật phù du. Thức ăn cho tôm thẻ chân trắng mới lớn còn có thêm ấu trùng sinh vật đáy bên cạnh động vật phù du. Thức ăn của tôm trưởng thành là động vật sống/chết, thực vật, giun, côn trùng… 

Bên cạnh đó, thức ăn của loài tôm này còn có động vật thân mềm nhỏ, động vật giáp xác, tảo…Đối với thức ăn nhân tạo thì nhu cầu dinh dưỡng không cao và lượng protein thô có trong thức ăn có thể đáp ứng khoảng 25 – 30% nhu cầu dinh dưỡng.

Môi trường sống của tôm thẻ chân trắng

Kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng
Tôm Giống Thẻ Chân Trắng Thương Hiệu S.6

Loài tôm này có khả năng thích nghi cao. Chúng sống trong môi trường tự nhiên dưới đáy biển có độ sâu từ 0 – 72 m và có thể sinh trưởng trong môi trường nước có độ mặn khoảng từ 0.5 – 35.  Bên cạnh đó, chúng còn có thể sinh sống trong môi trường có nhiệt độ từ 6 – 40 độ C. Tôm thẻ chân trắng có thể chịu đựng được nhiệt độ cao lên đến 43.5 độ C thế nhưng khả năng sống trong môi trường nhiệt độ thấp là khá kém.

Nhiệt độ vùng nước < 18 độ C sẽ ảnh hưởng đến hoạt động ăn uống của tôm và khi nhiệt độ thấp hơn 9 độ C chúng sẽ nằm nghiêng. Môi trường nước nuôi tôm bắt buộc phải sạch với lượng oxy hòa tan > 5 mg/L và lượng oxy hòa tan phải đạt ít nhất là 1.2 mg/L.

Tôm thẻ có khả năng sống sót trong khoảng thời gian khá lâu khi lấy chúng ra khỏi nước. Tôm thẻ chân trắng có khả năng sống trong môi trường nước biển, nước lợ và nước ngọt. Ấu trùng của tôm sinh trưởng trong khu vực có độ mặn thấp 4 – 30% ở những nơi biển nông, gần cửa sông, đầm ven biển…

Để cho ra năng suất cao nhất các bạn cần phải biết được kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng – cải tạo ao nuôi tôm thẻ chân trắng được đúc kết từ bí quyết của những nhà chăn nuôi giàu kinh nghiệm.

Kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng – cải tạo ao nuôi tôm thẻ chân trắng

Kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng

Cải tạo đáy ao

Kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng – cải tạo ao nuôi tôm thẻ chân trắng dành cho ao mới và ao cũ như sau:

  • Đối với ao vừa xây xong, bạn cần ngâm nước khoảng 2 – 3 ngày rồi tháo hết nước để rửa ao. Tháo rửa khoảng 2 – 3 lần rồi sử dụng vôi bột để tẩy chua cho toàn bộ bờ ao và đáy ao. Lượng vôi sử dụng dựa theo độ pH ở đất đáy ao: độ pH 6 – 7 thì lấy khoảng 300 – 400 kg/ha, nếu pH 4.5 – 6 thì lấy khoảng 500 – 1000 kg/ha.
  • Sau khi rải vôi thì phơi đáy ao khoảng 7 – 10 ngày rối bắt đầu cấp nước (nước cấp cho ao cần đi qua lưới lọc nhằm ngăn giáp xác, mầm bệnh đi vào ao. Sau đó tiến hành gây màu cho nước trước khi thả giống.
  • Đối với loại ao đã cũ thì sau khi thu hoạch tôm xong cần tháo bỏ hết nước và sục bùn, vét bùn ô nhiễm ở đáy giúp ao sạch hơn. Tiếp theo mới thực hiện rải vôi bột và phơi khô ao khoảng 10 – 15 ngày để tiêu diệt cá tạp và các sinh vật gây hại trong ao.

Sau khi cải tạo đáy ao các bạn cần bố trí hệ thống quạt nước nhằm bổ sung lượng oxy giúp tôm hô hấp tốt hơn và giúp thu gom rác thải, bã hữu cơ vào một góc ao. Sau đó bạn hãy sử dụng vi sinh vật để giải quyết lượng chất thải hữu cơ gây hại này,

Khử trùng và gây màu cho ao nuôi tôm

  • Nước cho vào ao phải được lọc bởi lưới rồi để khoảng 3 ngày nhằm chờ cho trứng có trong ao nở toàn bộ rồi thực hiện diệt vi khuẩn.
  • Bón phân gây màu nước tiến hành như sau: dùng phân đạm và phân lân dựa theo tỷ lệ 1/9 bón khoảng 1.5kg/ha giúp nuôi các sinh vật dùng làm thức ăn giai đoạn đầu cho tôm.

Thả giống tôm thẻ chân trắng

Kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng – cải tạo ao nuôi tôm thẻ chân trắng đạt hiệu quả phụ thuộc vào giống tôm bạn chọn như thế nào. Nên lựa chọn giống tôm đều nhau và cùng một lứa, chiều dài tôm tầm 1cm. Mật độ thả giống khoảng 15000 con/ha.

Kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng

Cần lưu ý rằng đối với loại tôm này bạn không nên chọn giống tôm nào bạn không biết được nguồn gốc của tôm bố mẹ. Đối với tôm bố mẹ cần được nuôi và sinh sản không được hơn 4 tháng kể từ khi đem về trại sản xuất, được cung cấp thức ăn tươi sống chất lượng… Nếu tôm bố mẹ được cung cấp đầy đủ dưỡng chất thì nguồn nauplius mới đáp ứng tiêu chuẩn.

Đêm trước khi thả tôm bạn cần mở máy quạt nước ở độ mạnh để tăng thêm lượng oxy cho ao. Tôm thẻ chân trắng khi chọn giống đem về nên cho vào thùng lớn rồi lấy một lượng nước dưới ao nuôi đổ vào thùng và giữ khoảng 1 giờ đồng hồ để tôm thích nghi dần với nước nuôi tôm.

Khi tôm lấy lại sức và quấy tạo dòng nước trong thùng, tôm yếu sẽ gom lại ở giữa thùng thì bạn bắt đầu siphon để loại những con tôm yếu ra ngoài. Tôm khỏe mạnh sẽ bơi ngược dòng nước và thả từ từ xuống ao.

Ngày nay, nhiều người rơi vào tình trạng tôm chết non thế nên trước khi thả giống bạn cần ngâm post 1 giờ đồng hồ với Bomaga 3 – 5ml cho 100.000 – 500.000 con. Việc làm này sẽ giúp bạn ngăn được tình trạng tôm chết non hoặc tôm tấp mé nổi đầu hoặc chết bất ngờ.

Lưu ý rằng bạn nên thả tôm ở đầu hướng gió. Thả tôm vào thời điểm tiết trời mát mẻ để có tỷ lệ sống cao cho tôm.

Quản lý ao nuôi tôm

Theo dõi chất nước: bạn phải kiểm tra định kỳ nước nuôi tôm để đảm bảo rằng tôm vẫn đang khỏe mạnh. Nếu nước cạn hết buộc phải cấp bổ sung nước tầm 10 – 30%/ ngày, luôn giữ độ trong cho nước từ 40 – 60cm và độ mặn tầm 10 – 25%.

Lưu ý luôn cho tôm ăn đúng liều lượng, tránh ăn thừa và đảm bảo lượng thức ăn tương ứng với từng giai đoạn nuôi tôm.

Tháng đầu tiên bạn chỉ rải thức ăn xung quanh bờ ao, cho tôm ăn khoảng 3 lần mỗi ngày. Trong ngày đầu nên rải thức ăn khoảng 2kg cho 100000 con giống. 20 ngày tiếp theo, cứ 1 ngày thì cho thêm 0.5 kg cho 100000 con giống. Đến tháng tiếp theo trở đi, thức ăn nuôi tôm tầm 5.8% khối lượng thân giảm còn 2.1 khi lượng tôm thẻ nhiều hơn 60 con 1 ký. Số lần cho tôm ăn là 4 lần 1 ngày và rải thức ăn đều trong ao.

Phát hiện bệnh xảy ra ở tôm

Nói đến kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng – cải tạo ao nuôi tôm thẻ chân trắng các bạn phải biết cách nhận biết tôm mắc bệnh để xử lý kịp thời.

Kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng

Trong giai đoạn đầu tiên, bạn có thể theo dõi từ những bộ phận như sau:

  • Vỏ thân: nếu tôm vừa mắc bệnh hay đang bị bệnh thì vỏ sẽ chuyển sang màu sậm hoặc xám hơn thông thường, vỏ không còn độ bóng, có vết mòn, giòn và quan sát thấy được chất lạ đóng vảy thành từng mảng trên vỏ hoặc thân người của tôm.
  • Đuôi: khi tôm mắc bệnh đuôi của chúng sẽ rủ xuống và không còn xòe ra giống như tôm khỏe mạnh. Khi bóp nhẹ phần góc đuôi tôm thì đuôi mới xòe ra một ít.
  • Ruột tôm: tôm mắc bệnh nhẹ sẽ không ăn nhiều như bình thường và nếu mắc bệnh nặng sẽ bỏ ăn. Khi quan sát phần ruột tôm mắc bệnh bạn sẽ thấy ruột rỗng và không có thức ăn.
  • Mang tôm: lúc này tôm sẽ có màu khác thường, mang sẽ chuyển sang các màu là vàng, cam, nâu , đỏ… mang hơi giòn thối rữa đưa ra ngoài với tình trạng phù nước.
  • Chân bơi, chân bò và đuôi tôm: kiểm tra có vết rách, xước hay vết bẩn bám trên những vị trí đó hay không.
  • Gan và lá lách: bạn có thể quan sát xuyên qua vỏ tôm hoặc có thể mở vỏ đầu ra để kiểm tra màu sắc, kích cỡ gan và lá lách có thay đổi hay không. Khi mắc bệnh, những bộ phận này của tôm thường teo nhỏ và có màu sậm hơn thông thường.

Kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng – cải tạo ao nuôi tôm thẻ chân trắng trên đây sẽ giúp cho nhiều bà con nông dân nuôi tôm đạt hiệu quả cao nhất. Để nuôi tôm cho năng suất cao bạn cần phải tìm hiểu kỹ càng những cách nuôi tôm cho năng suất tốt. Nếu bạn gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi tôm thẻ chân trắng hãy tìm hiểu thêm tại https://s6.com.vn/ để được hỗ trợ tư vấn và cung cấp sản phẩm chăn nuôi thích hợp.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *